ReadyPlanet.com


เด็กสองภาษาประถม 2 3


เด็กสองภาษา ค่าเทอมแพงแต่ไม่มีอะไรต่างจากเด็กปกติ ภาษาอังกฤษก็อ่อน วิชาอื่นๆก็อ่อน รวมทั้งไม่มีระเบียบวินัย เช่น เข้าแถวเคารพธงชาติ(ครูยังยืนคุยไม่เลิกเลย) มาสาย ผู้ปกครองขึ้นอาคารเรียน ไม่เห็นเหมือนในคู่มือที่กำหนดไว้ กิจกรรมการแสดงออกก็น้อยลง ที่เห็นมีก็จะเฉพาะลูกหลานครูในโรงเรียน อีกอย่างทำไมต้องให้เด็กลงมาช่วยกันยกนมกล่องใหญ่ขึ้นอาคารเรียนด้วย(ลูกและเพื่อนตกบันไดมากันหลายครั้งแล้ว) นักเรียนมาวิ่งเล่นที่บันไดไม่เห็นมีครูคนไหนมาค่อยห้ามปรามเลย



ผู้ตั้งกระทู้ ททท (darjim3-at-hotmail-dot-com) :: วันที่ลงประกาศ 2012-09-25 14:25:52 IP : 137.183.232.22


[1]

ความคิดเห็นที่ 1 (2171789)

 

ตอบ กระทู้เด็กสองภาษาประถม 2 3

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณผู้ปกครองสำหรับข้อคิดและคำแนะนำ ทางโรงเรียนก็ได้มีนโยบายเกี่ยวกับนักเรียน นานับประการครับ ในการที่เราจะช่วยเหลือนักเรียนของเราครับ เราก็ได้พยายามหาแนวทาง และวิธีการต่าง ๆ      มาปรับใช้ครับ และต้องขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับทางโรงเรียนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจนะครับ จึงขอชี้แจงดังนี้

การจัดเก็บค่าบำรุงการศึกษาและค่าใช้จ่ายของนักเรียนโครงการโรงเรียนสองภาษา

โครงการโรงเรียนสองภาษาโรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ มีการจัดการเรียนการสอนด้วยภาษาอังกฤษ โดยครูชาวต่างประเทศ(native speaker) โดยวิธีการจัดจ้างผ่านบริษัท เพื่อรับประกันคุณสมบัติ โดยจัดให้  มีการเรียนการสอนด้วยภาษาอังกฤษ สัปดาห์ละอย่างน้อย 11 คาบ มีครูประจำชั้นชาวต่างประเทศคู่กับครูไทย เพื่อฝึกทักษะการสื่อสารให้นักเรียนตลอดทั้งวัน เช่นการอบรมนักเรียน การฝึกท่องศัพท์ การฝึกระเบียบวินัย การฝึกสนทนาภาษาอังกฤษและฝึกอ่านข่าวภาษาอังกฤษเพื่อนำเสนอหน้าเสาธง ฯลฯ โดยแตกต่างจากนักเรียนภาคปกติที่เรียนภาษาอังกฤษกับครูชาวต่างประเทศ สัปดาห์ละ 1 คาบ และทางโครงการโรงเรียนสองภาษายังจัดโครงการเสริมศักยภาพตามความถนัดและสนใจ (สอนพิเศษวันเสาร์)โดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ซึ่งหากเปรียบเทียบกับการจัดเก็บค่าบำรุงการศึกษากับโรงเรียนอื่นๆ ที่จัดการเรียนการสอนในลักษณะเดียวกันถือว่าโรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่จัดเก็บถูกที่สุดและไม่มีการจัดเก็บเพิ่มไม่ว่ากรณีใดๆทั้งสิ้นตลอดภาคเรียน และพยายามนำเงินที่จัดเก็บมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับนักเรียนให้มากที่สุด

ภาษาอังกฤษอ่อน

หากนำผลการประเมินสายชั้นวิชาภาษาอังกฤษไปเปรียบเทียบกับนักเรียนภาคปกติ คงไม่สามารถ

นำไปเปรียบเทียบกันได้เพราะนักเรียนภาคสองภาษากับนักเรียนภาคปกติสอบข้อสอบภาษาอังกฤษคนละชุด โดยข้อสอบของนักเรียนภาคสองภาษา ออกข้อสอบตามตัวชี้วัดโดยครูผู้สอนชาวต่างประเทศ

          การที่นักเรียนเรียนอ่อนหรือเก่งก็เกิดปัจจัยหลายๆอย่าง นักเรียนแต่ละคนมีความแตกต่างและความพร้อมในการเรียนรู้ที่ต่างกัน คงไม่มีสูตรสำเร็จใดๆ ที่จะสามารถแก้ไขปัญหาการเรียนอ่อนได้อย่างสมบูรณ์แบบ และในการแก้ไขปัญหาการเรียนของนักเรียนแต่ละคนย่อมจำเป็นต้องใช้วิธีการที่มีความแตกต่างหลากหลาย กรณีกลุ่มนักเรียนที่มีความสนใจกระตือรือร้นที่จะเรียนสามารถเลือกวิธีการใดก็ได้ แต่สำหรับนักเรียนกลุ่มอื่นๆ ต้องไม่มองข้ามความแตกต่างของนักเรียนแต่ละคน เช่น สภาพแวดล้อมของนักเรียน พื้นฐานทางครอบครัว การเข้าถึงสื่อและเทคโนโลยีต่าง เป็นต้น อีกทั้งการพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียนต้องอาศัยความร่วมมือกันระหว่างบ้านและโรงเรียน 

โดยขณะนี้ทางโรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรีก็พยายามที่จะพัฒนาการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษเพราะประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งสมาชิกที่กำลังจะก้าวสู่ประชาคมอาเซียนในอนาคตอันใกล้ภาษาอังกฤษยิ่งทบทวีความสำคัญและความจำเป็นมากขึ้น จึงต้องมีการวางแผนและเตรียมพร้อมพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพและ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่ผู้ปกครองคาดหวัง  ครูผู้สอนซึ่งเป็นบุคลากรสำคัญในการถ่ายทอดความรู้เพื่อพัฒนาสังคม ต้องมีการพัฒนาให้ปรับการเรียนเปลี่ยนการสอน  ใฝ่ศึกษาเรียนรู้ตลอดเวลา  แสวงหาเทคนิควิธีสอนใหม่ๆ  เพื่อสร้างบรรยากาศและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย และผู้บริหารก็ให้ความสำคัญพร้อมสนับสนุนกระบวนการจัดการเรียนการสอนในการเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ กระตุ้นให้ครูและนักเรียนเห็นความสำคัญของภาษาประจำชาติและภาษาต่างประเทศ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการแสวงหาความรู้ในสังคมอาเซียนและเวทีโลกต่อไป

นักเรียนไม่มีระเบียบวินัย

ระเบียบ หมายถึง กฎข้อบังคับที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม

วินัย หมายถึง การปฏิบัติตัวให้ถูกต้องตามระเบียบ

การรักษาระเบียบวินัย หมายถึง การควบคุมการประพฤติ ปฏิบัติให้ถูกต้อง และเหมาะสมกับจรรยามารยาท ข้อบังคับ กฎหมายและศีลธรรม

ซึ่งคำจำกัดความข้างต้นนั้นจะเห็นได้ว่าการที่จะทำให้นักเรียนคนใดคนหนึ่งมีระเบียบวินัยนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย คงต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายๆ ฝ่าย โดยโรงเรียนก็พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้นักเรียน       มีระเบียบวินัยให้มากที่สุด แต่ด้วยข้อจำกัดของนักเรียนซึ่งมาจากพื้นฐานทางครอบครัว และการเลี้ยงดู      ที่แตกต่างกัน ดังนั้นการที่จะสร้างให้นักเรียนมีระเบียบวินัยต้องค่อยเป็นค่อยไป โดยอาศัยการให้กำลังใจให้กระทำพฤติกรรมที่ดีอยู่แล้วต่อไป  และแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง เพื่อให้นักเรียนมีการเรียนรู้และพัฒนาตนเองสู่การมีวุฒิภาวะที่สมบูรณ์สืบไป

ผู้ปกครองชึ้นอาคารเรียน

ทางโรงเรียนได้ชี้แจงในวันประชุมผู้ปกครอง อีกทั้งแจกคู่มือให้แก่ผู้ปกครองทุกคนแล้ว กรณีผู้ปกครองขึ้นบนอาคารเรียน อาจมีเหตุผลจำเป็นเร่งด่วน เช่น พบครูประจำชั้นเพื่อปรึกษาเกี่ยวกับลูก มารับลูกหรือเอายามาให้ลูกกรณีลูกไม่สบาย เป็นต้น

 

นักเรียนมาสาย

การมาสายของนักเรียนนั้นอาจมีเหตุผลหลายอย่าง ได้แก่ด้านส่วนตัวของนักเรียนเอง ได้แก่การนอนตื่นสาย พ่อแม่มาส่งสาย ขาดทักษะการเข้าสังคมและสภาพร่างกายเกิดการเจ็บป่วย ด้านการเรียนการสอน ได้แก่ทำการบ้านไม่เสร็จ เบื่อการเรียน และเรียนไม่รู้เรื่อง ด้านสภาพแวดล้อมได้แก่ บ้านไกล รถติด รถตู้รับ-ส่งหลายรอบ ฯลฯ ซึ่งบางสาเหตุก็อยู่เหนือการควบคุมของทางโรงเรียน โดยโรงเรียนก็พยายามปลูกฝังให้นักเรียนมาโรงเรียนแต่เช้า โดยได้จัดทำโครงการตะวันยิ้ม และมีมาตรการต่างๆ ได้แก่ครูประจำชั้นรับฟังปัญหาของการขาดเรียนและชี้แจงพร้อมตักเตือน

นักเรียนยกนม

โครงการนมโรงเรียนดำเนินการจัดซื้อโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรีให้กับนักเรียนโรงเรียน

อนุบาลเมืองใหม่ชลบุรีได้ดื่มนม100% เมื่อผู้ขายส่งมอบให้กับทางโรงเรียน งานพัสดุก็จะดำเนินการแจกให้กับคุณครูประจำชั้น และครูประจำชั้นก็ดำเนินการแจกให้นักเรียนได้ดื่มในช่วงเวลา 14.30 น.ของทุกวัน ทำการ วันละ 1 กล่อง/คน เพื่อให้สะดวกต่อการดื่มก็ต้องนำนมไปจัดเก็บไว้ในห้องเรียนเพราะเป็นห้องที่สะอาดและปิดมิดชิดป้องกันการกัดกินของหนูและแมลงอื่นๆ นักเรียนก็เลยต้องช่วยกันยกส่วนที่นักเรียน ต้องได้ดื่มในแต่ละคราว(ไม่เกินคนละ 15-20 กล่องเล็ก(200 ซีซี)/การส่งมอบ 1 ครั้ง) อีกทั้งเป็นการฝึกให้นักเรียนรู้จักช่วยเหลือตนเองและปลูกฝังให้เป็นผู้มีจิตสาธารณะอีกด้วย โดยทางโรงเรียนจะกำชับให้ครูประจำชั้นดูแลการยกนมของนักเรียนอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดต่อนักเรียน

 

 

 

 

นักเรียนวิ่งเล่นที่บันได

          การที่นักเรียนวิ่งเล่นที่บันได  ทางโรงเรียนได้ตักเตือน และมีการอบรมหน้าเสาธงเป็นประจำอยู่แล้ว   แต่ก็อาจจะเป็นเพราะวัยที่ซุกซนชอบวิ่งเล่น  ซึ่งในส่วนตรงนี้ทางโรงเรียนจะกำชับให้ครูเข้มงวดในการดูแลนักเรียนให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น

 

ผู้แสดงความคิดเห็น โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี (mmc-dot-ac-dot-th-at-gmail-dot-com)ตอบโดยเว็บมาสเตอร์วันที่ตอบ 2012-10-02 16:48:44 IP : 101.109.15.15



[1]



กระทู้นี้ไม่เปิดให้แสดงความคิดเห็น