นโยบายการเรียนการสอนของทางโรงเรียน | |
อยากทราบแนวนโยบายการรับนักเรียนของโรงเรียนในปีการศึกษา 2556 ซึ่งมีการเปิดรับนักเรียนระดับอนุบาล 1 จำนวน 7 ห้อง โดยแบ่งเป็นปกติ 2 ห้อง และ 2 ภาษา 5 ห้อง อยากถามว่าทางโรงเรียนมีบุคลากรรองรับเพียงพอและพร้อมสำหรับการเปิดการเรียนการสอน 2 ภาษาแล้วเหรอ ที่ผ่านมาการเรียนการสอนของนักเรียนสองภาษามีการพัฒนาและมีศักยภาพเพียงพอแล้วเหรอเมื่อเทียบกับโรงเรียนอื่น วิชาการดีมีมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับแล้วเหรอ หากเทียบทางด้านวิชาการก็คงต้องยอมรับว่าเป็นรองโรงเรียนอื่นอยู่มากโดยวัดจากจำนวนนักเรียนที่สอบเข้าระดับมัธยมในโรงเรียนประจำจังหวัด 2 แห่ง ทั้งนี้มุ่งหวังให้ทางโรงเรียนมุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพเรื่องการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาศักยภาพให้กับนักเรียนมากกว่าการเน้นที่ปริมาณนักเรียนในโรงเรียน(นักเรียนน้อยแต่มีคุณภาพย่อมดีกว่านักเรียนมากแต่คุณภาพต่ำ) ทั้งนี้คาดหวังให้ทางโรงเรียนมุ่งเน้นพัฒนาการเรียนการสอนให้เป็นที่ยอมรับของสังคมต่อไป
| |
ผู้ตั้งกระทู้ มุ่งหวัง (sunatta10-at-gmail-dot-com) :: วันที่ลงประกาศ 2013-03-12 14:55:31 IP : 202.47.243.22 |
[1] |
ความคิดเห็นที่ 1 (3367570) | |
เรียน ท่านผู้ปกครองที่นับถือ ทางโรงเรียนรู้สึกขอบคุณในความห่วงใยของท่านผู้ปกครองเป็นอย่างยิ่ง โดยทางโรงเรียนขอชี้แจงให้ท่านผู้ปกครองทราบดังนี้ 1. แนวนโยบายในการจัดการศึกษาของนักเรียนปฐมวัย ทางโรงเรียนนั้นได้มีนโยบายในการจัดการศึกษาโดยขยายห้องเรียนเป็น 8 ห้องเรียนโดยจัดเป็นห้องเรียนสองภาษาจำนวน 6 ห้องเรียน ทั้งนี้เพื่อเป็นการรองรับความต้องการของผู้ปกครองที่มีความมุ่งหวังให้บุตรหลานเข้าเรียนในโครงการโรงเรียนสองภาษา โดยสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสถานศึกษาและองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ที่มุ่งพัฒนาเยาวชนสู่มาตรฐานสากลอาเซียน 2. จำนวนบุคลากร ทางโรงเรียนได้เตรียมบุคลากรสำหรับห้องเรียนที่เปิดเพิ่มในทุกระดับชั้นอย่างเพียงพอตามเกณฑ์ที่กำหนด หรือมีมากกว่าเกณฑ์ด้วยซ้ำ โดยสรรหาบุคลากรครูตรงตามเอกโดยเฉพาะ และครูต่างชาติเพิ่มเติมในการรองรับห้องเรียนในโปรแกรมสองภาษาที่ขยายตัวขึ้น ซึ่งโรงเรียนคาดว่าน่าจะได้รับผลการพัฒนาเป็นที่น่าพอใจ โดยเฉพาะโรงเรียนของเราเป็นโรงเรียนของท้องถิ่นที่ต้องให้การบริการและพร้อมที่จะก้าวสู่การพัฒนา 3. การจัดโครงการสองภาษาทางโรงเรียนได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2549 จนถึงปัจจุบันซึ่งมีที่ต้องนำมาปรับและพัฒนาให้ดีขึ้นในทุกๆปี โดยโรงเรียนได้มุ่งเน้นการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเสริมประสบการณ์ให้กับนักเรียน เช่น กิจกรรมทัศนศึกษานอกสถานที่ กิจกรรมโครงการภาษาสู่อาเซียน(วันเสาร์) 4. การจัดการเรียนการสอนโครงการโรงเรียนสองภาษา นั้น นโยบายของโรงเรียนเน้นให้ครูต่างชาติ(Native Speaker) ปฏิบัติหน้าที่ครูประจำชั้นร่วมกับครูไทย นอกเหนือจากการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษแล้ว ครูต่างชาติต้องดูแลนักเรียน โดยนักเรียนจะได้ฝึกสนทนาในชีวิตประจำวันผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่นักเรียนต้องปฏิบัติในแต่ละวัน เช่น การเข้าแถว การเล่น การรับประทานอาหารกลางวัน ฯลฯ นักเรียนจะซึมซับการสนทนาภาษาอังกฤษโดยไม่รู้ตัว ซึ่งทางโรงเรียนเก็บค่าใช้จ่ายจากผู้ปกครองต่ำกว่าเกณฑ์ที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด ทั้งนี้ยังมีการจัดกิจกรรมเสริมต่างๆ ให้กับนักเรียนโดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมใดๆ ทั้งสิ้น เช่น โครงการภาษาสู่อาเซียน(วันเสาร์) เทควันโด กิจกรรมส่งเสริมความถนัดและความสนใจต่างๆ เป็นต้น 5. การวัดคุณภาพทางด้านวิชาการของโรงเรียน โดยหากผู้ปกครองจะวัดจากการสอบเข้าโรงเรียนดีเด่นดังในจังหวัดชลบุรีนั้น ในปีการศึกษา 2554 โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี มีสถิตินักเรียนสอบเข้าศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้ที่ http://www.mmc.ac.th/index.php?lay=show&ac=article&Ntype=14&Id=539503578 ในการศึกษาต่อของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ ๖ ทางโรงเรียนขอยืนยันว่า นักเรียนในความรับผิดชอบของเราสามารถสอบเข้าเรียนต่อได้ทุกคน การที่จะเปรียบเทียบจำนวนนักเรียนสอบเข้าศึกษาต่อกับโรงเรียนอื่นนั้น ต้องคิดเป็นร้อยละจากจำนวนนักเรียนทั้งหมดของโรงเรียนนั้นๆ แต่ทั้งนี้คุณภาพของการจัดการศึกษามิได้วัดเฉพาะการสอบเข้าเรียนต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่านั้น ควรวัดในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าด้านคุณธรรม จริยธรรม ความสุขของผู้เรียน โดยนักเรียนบางส่วนสามารถสร้างชื่อเสียงติดในระดับประเทศ นักเรียนบางส่วนได้รับคำชมจากคุณครูในสถานศึกษาที่เข้าไปศึกษาต่อทั้งด้านผลการเรียนดีและความประพฤติดี และที่สำคัญผลการพัฒนานักเรียนของสถานศึกษามีผลที่น่าพอใจและอยู่ในเกณฑ์ผ่านการประเมินของ สมศ. 6. การจัดโครงการโรงเรียนสองภาษาและกิจกรรมต่างๆ เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล ดังนั้นหน้าที่ในการเตรียมความพร้อมด้านภาษาอังกฤษนอกจากโรงเรียนจะเป็นผู้ดำเนินการแล้ว ยังต้องอาศัยความร่วมมือของผู้ปกครองที่จะต้องช่วยเสริม เติมเต็มให้กับนักเรียนด้วย เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาทั้งด้านวิชาการ คุณธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ “เด็กจะเป็นคนเก่ง คนดี และมีความสุขไม่ได้ ถ้าปล่อยให้เป็นหน้าที่ของโรงเรียนเพียงฝ่ายเดียว ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ปกครองด้วย” จึงขอเรียนชี้แจงให้ทราบ โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี | |
ผู้แสดงความคิดเห็น Admin วันที่ตอบ 2013-03-21 18:05:06 IP : 203.113.99.146 |
ความคิดเห็นที่ 2 (3368270) | |
ทางผู้ปกครองขอขอบคุณสำหรับคำชี้แจงของทางโรงเรียนและขอชื่นชมสำหรับนโยบายของทางโรงเรียน ซึ่งมุ่งเน้นที่จะพัฒนาโรงเรียนขึ้นไปเรื่อยๆ ให้เห็นเป็นรูปธรรม โดยมีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาเด็กๆให้มีความรู้และมีคุณภาพในทุกๆด้าน ซึ่งทางผู้ปกครองพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ เพราะทราบดีว่าต้องเกิดจากการร่วมมือ ร่วมใจจากทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน เด็ก รวมถึง ผู้ปกครองเอง..... ขอบคุณค่ะ | |
ผู้แสดงความคิดเห็น มุ่งหวัง วันที่ตอบ 2013-04-03 14:49:20 IP : 202.47.243.22 |
ความคิดเห็นที่ 3 (3370350) | |
เป็นกำลังใจให้โรงเรียน เพื่อสอดคล้องกับความต้องการของผู้ปกครอง และการเปลี่ยนแปลงของสังคม เท่าที่เห็นโรงเรียนไม่ได้เน้นวิชาการอย่างเดียว แต่ให้เด็กช่วยเหลือตัวเองที่จะอยู่ในสังคมได้ และช่วยเหลือผู้ปกครอง เช่น ผู้ปกครองมารับเย็น เนื่องจากต้องทำงานกับสภาพเศรษฐกิจ อย่างนี้ สมที่เป็นโรงเรียนของชุมชน ขอให้พัฒนสต่อไป | |
ผู้แสดงความคิดเห็น Nin (indyindy_g-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2013-05-12 13:11:11 IP : 115.67.34.104 |
[1] |